Cách phòng và xử lý trường hợp mất hộ chiếu du lịch đơn giản

Trước khi đi, bạn nên lưu những số điện thoại quan trong của nơi đại sứ quán gần nhất thuận tiện đến ở điểm đến hay địa chỉ tư vấn du lịch gần nhất.


Nếu bạn sơ ý đánh mất hộ chiếu (passport) khi đi du lịch thì hãy cùng Du lịch Việt Nam tìm hiểu cách xử lý khi rơi vào tình huống này trong bài viết dưới đây nhé.

Passport hay hộ chiếu là một giấy tờ quan trọng mà bạn nên cất giữ ở chỗ kín đáo, chắc chắn và an toàn nhất mà mình có thể nghĩ ra. Có thể bạn đã cất giữ cẩn thận nhưng trong một số trường hợp ngoài tầm kiểm soát, hộ chiếu có thể bị mất hay đánh cắp trong hành trình chuyến đi.

Sau đây là những kinh nghiệm phòng tránh và xử lý tình huống nếu rơi vào hoàn cảnh này.

Hộ chiếu là giấy tờ đặc biệt quan trọng khi du lịch nước ngoài.
Hộ chiếu là giấy tờ đặc biệt quan trọng khi du lịch nước ngoài.

1. Pho to hộ chiếu thành nhiều bản trước khi đi du lịch

Đây có lẽ luôn là cách tốt nhất khi du lịch nhưng bạn lưu ý không nên để các bản ở một nơi và chia ra nhiều nơi như gửi một bản ở bạn bè đi cùng, ở hành lý. Và gửi một bản cho một người trong gia đình giữ ở nhà khi bạn du lịch và tải bản mềm lên email lưu trữ vào hòm thư của bạn để có thể lấy in ra bất cứ ở đâu khi cần.

Nếu không có rắc rối nào xung quanh hộ chiếu thì bạn sẽ không phải dùng đến. Nhưng trong những trường hợp mất thì điều này trở nên quan trọng.

2. Mang theo các giấy tờ khác có thể thay thế khi mất passport

Khi du lịch nước ngoài, bạn nên có một số giấy tờ khác có thể thay thế passport khi cần trong hành lý và cũng nên có một ảnh thẻ passport đề phòng để trong ví nhé. Điều này giúp bạn có ảnh thẻ ngay khi cần đến nếu ở điểm đến không dễ dàng tìm được một nơi chụp ảnh thẻ. Các giấy tờ tuỳ thân và cập nhật chi tiết hành trình chuyến đi cũng và sơ đồ hành trình chuyến bạn cũng nên có.

Bạn là người thích du lịch. bạn muốn biết thông tin điểm đến, ẩm thực, danh lam - thắng cảnh... Hãy đến website du lịch của chúng tôi để cùng khám phá

3. Những số điện thoại quan trọng luôn trong tầm tay

Những số điện thoại quan trọng như số điện thoại của đại sứ quán Việt Nam ở điểm đến để có thể giải quyết ngay khi mất passport hay xin lời tư vấn cách xử trí.

4. Bình tĩnh khi bị mất hộ chiếu

Nếu bị mất hộ chiếu, bạn đừng nên hoảng hốt quá mà thay vì điều đó, hãy cố giữ bình tình tìm phương án cứu vãn tình thế hay những giấy tờ thay thế khác. Hãy bình tĩnh nhớ lại xem bạn có để quên ở trong túi nào đó hay không trước đã nhé.

5. Liên hệ với Đại sứ quán hay Chuyên gia tư vấn

Trước khi đi, bạn nên lưu những số điện thoại quan trong của nơi đại sứ quán gần nhất thuận tiện đến ở điểm đến hay địa chỉ tư vấn du lịch gần nhất.

6. Trình báo với cảnh sát

Nếu bạn làm mất giấy tờ quan trọng như hộ chiếu sau đó nên trình báo cảnh sát ở khu vực đó là điều quan trọng phải làm, báo càng sớm càng tốt để có thể xử lý tình huống ngay.

Trên đây là một số kinh nghiệm phòng và xử lý tình huống mất hộ chiếu khi du lịch nước ngoài mà chúng ta có thể tham khảo nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khám phá 50 điểm đến sở hữu khung cảnh đẹp nhất hành tinh (P1)

Tìm hiểu 6 điểm đến nổi tiếng với lễ hội hoa Tulip hàng năm

Khám phá 50 điểm đến sở hữu khung cảnh đẹp nhất hành tinh (P2)